Các loại móng cơ bản nên biết trước khi xây dựng nhà

 


Các loại móng dành cho từng nhà, chủ đầu tư nên tìm hiểu kĩ trước khi bước vào quá trình thi công. Vì nó sẽ mang lại cho bạn và gia đình mình một cuộc sống bền vững, an toàn, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và yên tâm về lâu dài.



Thiết Kế Móng Nhà là một hạng mục quan trọng nhất trong một căn nhà với nhiệm vụ chống đỡ trực tiếp tải trọng, lực đỡ toàn công trình nhà. Chính vì vậy, móng nhà phải đảm bảo được sự chắc chắn, bền vững, an toàn tuyệt đối cho công trình và cả người sử dụng. Việc bắt tay ngay vào việc tìm hiểu các thông tin liên quan tới móng nhà sẽ không bao giờ là dư thừa hay lãng phí thời gian cả đâu.

Có 4 loại móng cơ bản trong xây dựng như: Móng đơn, móng băng, móng bè và móng cọc.

- Móng đơn: là loại móng phổ biến hiện nay, đỡ bằng trụ cột, đế cột. Móng thường có kết cấu đơn giản và kích thước không lớn. Móng đơn thường dùng cho cột nhà trong các công trình nhà dân dụng, móng trụ điện, tháp ăng – ten… vì chi phí thi công thấp, thời gian rút ngắn. Loại móng này chỉ nên dùng trong trường hợp nền đất có khả năng chịu tải tốt, tải trọng ngoài không quá lớn. Áp dụng cho các công trình có tải trọng nhẹ như: nhà ở dưới 3 tầng, nhà kho, nhà xưởng nhỏ và đất nền khu vực xây dựng móng cũng phải có độ cứng và tính ổn định cao.

 - Móng băng: thường có dạng một dải dài, có thể độc lập hoặc giao nhau (cắt nhau hình chữ thập), để đỡ tường hoặc hàng cột. Việc thi công móng băng thường là việc đào móng quanh khuôn viên công trình (tòa nhà) hoặc đào móng song song với nhau trong khuôn viên đó. Trong xây dựng nhà, móng băng hay dùng nhất, vì nó lún đều hơn và dễ thi công hơn móng đơn. Móng băng ở hồi nhà thường dùng phải tốt hơn móng băng dọc nhà, móng băng tường ngăn. Thường đặt đáy móng băng cùng chiều sâu nên móng băng ở hồi nhà thường rộng hơn. Các công trình nhà mặt phố, biệt thự phố từ 3 tầng trở lên thường sử dụng móng băng. Còn với công trình nhà ở 1, 2 tầng, sử dụng móng đơn để tiết kiệm chi phí.


- Móng bè: là móng toàn diện, là kết cấu dưới cùng của một công trình xây dựng đảm nhận chức năng hỗ trợ tải trọng của công trình vào nền đất giúp cho công trình chịu được sức ép của các khối vật chất nằm ở nên trên. Đồng thời còn có chức năng đảm bảo sự an toàn cho toàn bộ công trình.

 Về ứng dụng thì móng toàn diện chủ yếu được thiết kế sử dụng ở những nơi có nền đất yếu, phù hợp cho những công trình có kết cấu chịu lực cao, công trình nhà ở cao tầng. Ngoài ra, còn thích hợp cho những công trình có kết cấu bên dưới là tầng hầm, kho, bồn chứa, hồ bơi, nhà vệ sinh,...


- Móng cọc: Là các loại móng gồm có cọc và đài cọc, dùng để truyền tải trọng của công trình xuống lớp đất tốt đến tận sỏi đá nằm ở dưới sâu. Người ta có thể đóng, hạ những cây cọc lớn xuống các tầng đất sâu, nhờ đó làm tăng khả năng chịu tải trọng lớn cho móng. Hơn nữa móng cọc thường được sử dụng cho các công trình có kết cấu lớn và áp dụng trên nền đất yếu. Những nơi thường xuyên bị sạt lở, đất nền sụt lún mà cần phải có sự hỗ trợ ổn định để đảm bảo an toàn và chắc chắn.



 Khi khảo sát địa chất đất trước lúc tiến hành thi công công trình, chúng ta sẽ xác định được loại đất, cấu tạo địa hình, … Dựa vào những yếu tố này, ta sẽ tìm ra được loại móng phù hợp cho công trình xây dựng.

 Mỗi loại móng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Điều này đòi hỏi chúng ta phải tìm hiểu thật kỹ về từng loại móng nhà và lựa chọn loại móng phù hợp.

 Tuy thiết kế và xây dựng nhà thường đơn giản nhưng vẫn có những trường hợp nhà bị lún nứt do thiết kế móng không đúng kỹ thuật. Hoặc không có thiết kế mà thợ chỉ làm theo kinh nghiệm xây nhà chung chung. Khi vào ở một thời gian thì các hiện tượng lún nứt xảy ra nhiều khi muốn sửa chữa cũng phức tạp và tốn kém. Do đó, để tránh những trường hợp không may xảy đến với ngôi nhà của mình, chủ đầu tư cần rất chú ý đến các giai đoạn trong quy trình làm nhà.

 Trải qua nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực thiết kế nội thất, công trình, nhà ở nói chung và thiết kế thi công nói riêng tính đến nay SAH Design đã thực hiện rất nhiều dự án. Kiến trúc SAH Design tự hào là đơn vị uy tín được nhiều khách hàng chọn gửi gắm niềm tin. Nếu quý khách có nhu cầu tư vấn thiết kế công trình, hãy liên hệ cho Kiến trúc SAH.

 Chúng tôi thiết kế bản vẽ móng trước thi công, cân đối và đo lường đảm bảo được sự an toàn cho cả công trình. Cam kết thiết kế chuẩn xác, hỗ trợ tư vấn xây dựng công trình. Thực hiện thi công đúng quy trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Kiến Trúc SAH cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, hãy liên hệ với Kiến trúc SAH để nhận bản vẽ và tư vấn thi công nhanh chóng nhất nhé!

------------------------------------------------
| CHUYÊN NGHIỆP - THẨM MỸ - SÁNG TẠO | Kiến Trúc SAH, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Thiết kế và Thi công kiến trúc - Nội Thất. Cùng với đội ngũ thiết kế, thi công xây dựng dày dặn kinh nghiệm sẽ cung cấp cho bạn những sản phẩm ngôi nhà vượt sự mong đợi. -------------------------------------------------

" Chuẩn báo giá | Chuẩn chất lượng | Chuẩn tiến độ "
  • Phương án Thiết kế, bố trí không gian thông minh và tối ưu nhất.
  • Tối ưu chi phí dựa trên ngân sách khách hàng.
  • Hỗ trợ xin giấy cấp phép xây dựng và các thủ tục pháp lý khác.
  • Chế độ bảo hành, chăm sóc ngôi nhà trọn đời.
  • Vật tư, máy móc, con người luôn đảm bảo an toàn để thi công đúng tiến độ đã cam kết.
-------------------------------------------------
| Công Ty Cổ Phần Kiến Trúc SAH - Kiến Trúc Xung Quanh Bạn !

Địa chỉ vp1: Tòa nhà Skypax, Nguyễn Cư Trinh, Q.1 , TP.HCM
Địa chỉ vp2: 40-42 ,đường N2, KP thống nhất 1, Dĩ AN, Bình Dương

Xem thêm các sản phẩm của chúng mình ở:

  • Facebook: https://www.facebook.com/SAHfrom2018
  • Website: https://www.nhadepsah.com/
  • Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCesolH-AM-VnF0KUSEtJHxQ
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@kientrucsah/video/7205116486791286017
  • Hotline & Zalo : 0345 57 1661

Trân trọng cảm ơn Quý khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ Thiết kế và thi công Kiến trúc SAH Design của chúng tôi!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét