Kiến trúc là gì? Các phong cách kiến trúc phổ biến trên Thế giới

 Kiến trúc là gì ?

 Kiến trúc là một thuật ngữ được giải thích với khoa học. Kiến trúc là một ngành phản ánh với hai yếu tố trong tính chất nghệ thuậtkhoa học. Thực hiện các hoạt động công việc về tổ chức sắp xếp không gian, lập hồ sơ thiết kế các công trình xây dựng. Kiến trúc gắn với yêu cầu cần thiết xác định trong thiết kế. Qua đó đảm bảo các thống nhất đối với các hoạt động sau thực hiện.

 Kiến trúc mang đến các phân tích đối với tính chất của không gian. Đồng thời gắn với ý tưởng hình thành thực hiện thiết kế các công trình xây dựng. Phải đảm bảo ý đồ đưa ra được triển khai hiệu quả. Các tính toán khoa học mang đến chính xác, chắc chắn và đảm bảo. Bên cạnh giá trị thể hiện trong tính chất của nghệ thuật. Giúp mang đến và khẳng định giá trị theo thời gian và không gian. 

Các yếu tố quan trọng trong Kiến Trúc : 

Công năng:mục đích sử dụng được triển khai trong kế hoạch thực hiện. Trả lời cho câu hỏi sử dụng như thế nào của một công trình kiến trúc. Ứng với các ý nghĩa gắn với thời gian của công trình đó.
Vật chất – kỹ thuật: Tính toán sử dụng nguyên vật liệu sao cho thật hợp lý. Phản ánh trên thực tế cần thiết và đảm bảo mang đến chất lượng. Gắn với các kết cấu và cấu tạo hình khối không gian. Cùng với ý nghĩa của phương pháp thi công mà người kiến trúc sư triển khai. Đảm bảo cho các yêu cầu cao hơn trong quy định tiêu chuẩn đối với vật liệu sử dụng, hướng đến các tiếp cận hiệu quả, độc đáo cho các giá trị với thời gian.
Nghệ thuật: Một công trình kiến trúc phải đảm bảo mỹ quan. Tính chất nghệ thuật như thước đo đối với giá trị. Có tác động tốt đến tâm lýnhận thức thẩm mỹ của con người. Cũng như mang đến các công trình với ý nghĩa đo lường giá trị độc đáo trên thế giới.
Những yếu tố trên được liên hệ chặt chẽ với nhau. Phản ánh chung cho tính chất thể hiện nổi bật của công trình cần có. Đó là tính khoa học, nghệ thuật đặc trưng. Đồng thời tùy theo mục đích, tính chất đặc điểm của công trình mà có những yêu cầu cao thấp khác nhau.  

Các phong cách Kiến trúc phổ biến trên Thế giới : 

- Phong cách Cổ điển

 Bắt nguồn từ Hy Lạp vào giai đoạn giữa thế kỉ thứ 7 và thứ 4 trước Công Nguyên. Với thiết kế đặc trưng của những đền thờ, cung điện với chất liệu xây dựng hoàn toàn bằng đá. Trong đó, các giá trị độc đáo thể hiện với nguyên tắc tiến hành thiết kế và xây dựng. Nguyên tắc: đối xứng, hình học, luật xa gần và trật tự nhất định.

 Kiến trúc nổi bật nhất của phong cách này phải kể đến là đền thờ Parthenon. Được xây dựng vào thế kỷ V trước Công Nguyên tại Athens. Các cột làm nhiệm vụ chịu lực, đỡ nóc đền thờ hình tam giác.



- Phong cách La Mã (Romanesque)

 Phong cách này nổi lên mạnh mẽ ở Châu Âu vào giữa Thế Kỷ VI. Được lấy ý tưởng bởi đế chế La Mã cổ đại. Sự nhấn mạnh chủ đạo những bức tường đá kiên cố, chỉ hở ra những ô cửa sổ hình bán nguyệt. Mang đến đặc điểm gắn chặt với bối cảnh chiến tranh.
 Một trong những kiến trúc đặc sắc nhất là nhà thờ Santiago de Compostela ở Tây Ban Nha.


- Phong cách Gothic  

 Bắt nguồn từ Pháp ở thế kỷ 12. Được phát triển mạnh mẽ ở châu Âu cuối thời Trung Cổ. Phong cách này khởi nguồn từ kiến trúc La Mã và được thành công bởi kiến trúc Phục hưng. Gothic được sử dụng rộng rãi trong các công trình được xây dựng trong thời gian đó. Đặc biệt là ứng dụng trong các nhà thờ chính tòa và nhà thờ với mái vòm và vòm hầm cho đến thế kỷ 16.

 Phần lớn những công trình kiến trúc cổ theo phong cách này đều được Unesco công nhận di sản văn hóa thế giới. Điển hình là Nhà Thờ Đức Bànhà thờ Reims.



- Phong cách Bắc Âu (Scandinavian)  

 Là thiết kế cân bằng giữa vẻ đẹpcông năng sử dụng. Phong cách này đề cao sự đơn giản và những yếu tố cần thiết, thể hiện sự tự do, thoải mái và rộng mở cho không gian. 
 Gam màu chủ đạo là trắng hoặc các gam màu trung tính như xám, trắng xám, đen, pastel,... mang lại cảm giác thư thái, tăng độ tương phản ánh sáng cho không gian. 

 

- Phong cách Art Nouveau 

 Phong cách Art Nouveau bắt nguồn từ nước Anh, vào cuối thế kỷ 19, nó rất ấn tượng và thời thượng. Art Nouveau chú trọng đến vẻ đẹp bất đối xứng, những họa tiết cách điệu từ nhiên nhiên như hoa, lá, cây, mặt trời,... 
 Đặc biêt, những đường nét uốn lượn duyên dáng của hình bán nguyệt, thủy triều dâng là dấu ấn nổi bật của phong cách này. 

 Nổi bật với Art Nouveau là tòa nhà Casa Batlló tại Barcelona.


- Phong cách Art Deco (trang trí nghệ thuật)  

 Phong cách Art Deco xuất hiện tại Pháp trước thế chiến thứ I. Hòa trộn giữ hiện đại và thủ công, kèm theo kết hợp với những vật liệu sang trọng. Tạo ra tác động trực quan với màu sắc rực rỡ, hình dạng hình học hiện đại và sáng tạo.  

 Nổi bật với nhà hát Champs-Elysées của Perret (1913).



  - Phong cách Bauhaus

 Ra đời vào thế kỷ 20 ở một trường học. Nếu bạn là người yêu thích sự đơn giản, đầy đủ công năng theo phong cách hiện đại thì Bauhaus chính là phong cách kiến trúc phù hợp với bạn. Đề cao không gian mở, loại bỏ những bức tường ngăn để tạo không gian thoáng đãng. Các thiết bị nội thất tối giản nhưng vẫn đáp ứng được công năng. Sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc, không gian, bố cục và các thiết bị nội thất. 

 Các kiến trúc đại diện như: Viện bảo tàng Bauhaus Archiv, Reisfeld House ở Israel,...



- Phong cách Tân cổ điển  

 Phong cách kiến trúc Tân cổ điển xuất hiện vào giữa thế kỷ 18 từ thời Hy Lạp cổ đại rồi lan sang châu Âu và Bắc Mỹ. Kiến trúc Tân cổ điển thể hiện sự quý phái của phong cách Cổ điển kết hợp với sự phóng khoáng của phong cách hiện đại. Phong cách này giảm bớt các họa tiết, phù điêu từ phong cách Cổ điển. Màu sắc được ưu tiên là: trắng, pastel nhẹ nhàng, sang trọng. 

 Phong cách này rất phổ biến trong Thiết kế Biệt thự.


- Phong cách Hiện đại

 Phong cách kiến trúc Hiện đại đang là phong cách kiến trúc chủ đạo, được nhiều người yêu thích nhất hiện nay. Những hình khối đơn giản được tối ưu hóa với những đường nét thẳng, khỏe khoắn, không quá cầu kỳ, phức tạp. Cách bố trí tập trung vào việc tối ưu hóa công năng, thuận tiện khi sử dụng. Không gian kiến trúc chủ yếu là không gian mở, các vách ngăn kính để tận dụng ánh sáng tự nhiên. 

 Phong cách này thường được áp dụng trong các công trình nhà ở như: nhà vườn cấp 4 hiện đại, nhà gác lửng hiện đại, biệt thự hiên đại, nhà ống kính,...


- Phong cách Hậu hiện đại  

 Đây là sự kế thừa của phong cách Hiện đại. Ngoài việc tập trung vào các đường thẳng, mạnh mẽ, kiến trúc Hậu hiện đại còn bổ sung thêm các đường cong và hình tròn Parabol. 

 Phong cách Hậu hiện đại không nhấn mạnh đến không gian xung quanh, mà đòi hỏi những đường nét kiến trúc mang tính biểu tượng có ý nghĩa chứ không chỉ đơn thuần là đề cao tính thẩm mỹ.


 Qua đó, đã có câu trả lời cho kiến trúc là gì và top 10 phong cách kiến trúc phổ biến nhất từ xưa đến nay. Hãy theo dõi Kiến trúc SAH thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin về kiến trúc nhé! 

 | Công Ty Cổ Phần SAH GROUP - Kiến Trúc Xung Quanh Bạn !

Địa chỉ vp1: Tòa nhà Skypax, Nguyễn Cư Trinh, Q.1 , TP.HCM
Địa chỉ vp2: 40-42 ,đường N2, KP thống nhất 1, Dĩ AN, Bình Dương


XEM THÊM MẪU NHÀ ĐẸP TẠI
  • Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCesolH-AM-VnF0KUSEtJHxQ 
  • Văn phòng làm việc: Tầng 2, 40 đường N2, KP Thống Nhất, TP Dĩ An, Bình Dương.
  • Hotline & Zalo: 0345 57 1661 
  • Facebook: https://www.facebook.com/SAHfrom2018
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@kientrucsah

Trân trọng cảm ơn Quý khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ Thiết kế và thi công Kiến trúc SAH Design của chúng tôi! 


 

 
 




 

 

  

















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét